ทริปนี้พวกเราชาว MODIFIN THAILAND X MSX THAI เดินทางโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 3 ถนนสุขุมวิท จากอ่าวอุดมจังหวัดชลบุรี รวมตัวกันที่ปั้มปตท. เช่นเคยครับ เจอกันประมาณ 7 โมงเช้า ทำธุระนู่นนี่นั่นก็ได้ออกตัวกันประมาณ 8 โมงกว่าๆ โดยกะเวลาเดินทางไว้ 1 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อไปจุดหมายแรกที่แถวๆ บางพลี เพื่อนัดเจอเพื่อนๆ อีกกลุ่มที่เดินทางมาจาก กทม. โดยนัดเจอกันที่วัดบางพลีครับ

นี่คือหน้าวัดบางพลีใหญ่ครับ เดิมชื่อว่าวัดพลับพลาไชยชนะสงคราม โดยชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงวัด เรียกวัดนี้ว่าวัดใหญ่หรือวัดหลวงพ่อโต ซึ่งจำง่ายๆ ว่าวัดหลวงพ่อโต และวัดนี้สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราชนะครับ โดยวัดและชาวบ้านแถวนี้จะมีประเพณีใหญ่ เรียกว่าโยนบัวหรือรับบัว ทุกๆ ปี ใครชอบประเพณีเก่าแก่หรือเป็นสายบุญหาเวลามากันได้ครับ

แอบแวะเที่ยวตลาดน้ำบางพลีนิดหน่อยครับ เพราะเห็นว่าเป็นตลาดโบราณ เดินสุดตลาดจะมีก๋วยจั๊บโกเซียน เป็นก๋วยจั๊บน้ำข้นริมคลอง ทีเด็ดเลยครับขอบอก

Photo by Songchai

ก่อนที่พวกเราจะขี่ MSX125SF วิ่งยาวๆ เข้าตัวเมืองสมุทรปราการก็ขอแวะถ่ายรูปและชมพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณกันก่อนครับ ที่เรียกติดปากกันว่า ช้างสามเศียร นั่นแหละ ใครผ่านไปมาก็จะเห็นตั้งตระง่านสวยงามเป็นแลนด์มาร์คของที่นี่เขาเลย แต่บอกไว้ก่อนว่าที่นี่เราไม่สามารถนำรถยนต์หรือมอเตอร์ไซต์เข้าไปได้นะครับ เพราะทางพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณจัดเตรียมรถ สำหรับเข้าชมไว้ให้แล้ว โดยมีค่าเข้าชม 200 บาท ต่อคนครับ

ใช้เวลาตรงช้างสามเศียรพอสมควร มาดูเวลาอีกทีก็เกือบๆ จะเที่ยงแล้ว แต่พวกเรายังไม่หิวนะครับ เลยตัดสินใจ ขี่รถเพื่อไปเที่ยวชมเมืองโบราณกันต่อ

ภายในเมืองโบราณจะมีตลาดเล็กและจุดถ่ายรูปเยอะมากๆ ก็เดินชมไปหาขนมกินไปเพลินดีครับ อ่อ..ค่าเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่คนละ 350 บาท นะครับ และไม่สามารถนำรถมอเตอร์ไซค์เข้ามาข้างในได้ด้วย ต้องเอาจอดไว้ด้านนอก ส่วนรถยนต์สามารถนำเข้าได้ครับ ก่อนเข้าชมก็มีบ่นๆ กันเรื่องค่าเข้าชมด้วยนะ ฮ่าๆ เพราะรู้สึกว่าแอบแพงไปนิด แต่หลังจากที่ได้เข้าชมแล้วความคิดเปลี่ยนทันทีครับ บอกเลยครับว่าคุ้มค่ามากๆ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

จบจากเมืองโบราณ ตกลงกันว่าจะไปหาร้านกาแฟชิลล์ๆ แบบติดทะเล ก็ไม่ได้ระบุกันหรอกว่าร้านไหน ขี่ MSX หาไปหามาแบบไม่ได้ตั้งใจ วนไปวนมาจนถึงถนนเล็กเลียบทะเล (ชายเล) เลยได้มาเจอร้านที่ดูแปลกมากๆ ชื่อร้าน สายลมแกลลอรี่ ร้านนี้ อยู่ภายในบริเวณเดียวกับร้านอาหารสายลมบางปูนะครับ เป็นร้านกาแฟที่มีถ้วยกาแฟ และจานชามสวยๆ น่าสะสมเป็นอย่างยิ่ง ฮ่าๆ

พวกเรานั่งดื่มกาแฟและถ่ายรูปเล่นกันพักใหญ่ๆ จนท้องเริ่มร้อง เลยนึกขึ้นได้ว่า อ้าวว!! ยังกินข้าวเที่ยงกันเลยนี่หน่า เลยตัดสินใจขี่ MSX125SF คู่ใจ เลาะตามทางเสาะหาร้านอาหารที่มีคนไม่เยอะมาก บรรยากาศแบบท้องถิ่น ขี่หากันอยู่ 20 กว่านาทีได้ จนเจอร้านที่มีชื่อเก๋ๆ ว่า “แม่” หรือร้านแม่ ครูซีน นั่นเองครับ เก๋แค่ไหนดูได้จากภาพ ฮ่าๆ

หลังจากที่กินกันจนหนังท้องตึงแล้ว แต่หนังตาพวกเราไม่ยอมหย่อนครับ!! เพราะพวกเราไปสถานพักตากอากาศบางปูกันต่อ แต่ขอบอกว่า…ผิดหวังเล็กน้อย เพราะน้ำลง!! นกที่เราคาดหวังว่าจะได้เจอหายเรียบ สงสัยจะมาผิดเวลาครับ เพราะกว่าจะมาถึงก็บ่าย 4 กว่าๆ

หลังจากใช้เวลาที่บางปูพักใหญ่ๆ ก็เริ่มเย็น พวกเราเลยชวนกันเดินทางกลับครับ โดยใช้เส้นทางสายเก่าจากบางปูวิ่งเข้าบางบ่อตรงไปที่บางประกง ก่อนจะเลี้ยวเข้าถนนบางนาตราด ขี่แบบแวะพักเป็นระยะ ก่อนที่จะแยกย้ายกันที่ปั้ม ปตท. ชลบรี ตรงถนนเลี่ยงเมืองครับ

อ้ออ..สำหรับทริปนี้ถ้าดูแล้วอยากจะมากันพวกเรามีคำแนะนำในการขับขี่มาฝากกันนิดหน่อยครับ คือเนื่องจากว่าถนนบางนาตราดเนี่ย เป็นเส้นทางหลักมีรถใหญ่วิ่งเยอะทางคู่ขนานอาจดูว่าปลอดภัยแต่ก็มีปัญหาในเรื่องสภาพพื้นผิวการจราจรอยู่ดีนะครับ หากจะใช้ก็ควรใช้ด้วยความระมัดระวัด ร่วมถึงช่วงทางกลับรถยูเทิร์นต่างๆ ด้วยนะครับ แล้วก็อย่าลืมเช็คสภาพรถดีๆ ก่อนออกเดินทางด้วยมโดยเฉพาะโช๊ค เพราะเส้นทางขากลับจากบางปูถึงบางบ่อ เรียกได้ว่ายิ่งกว่าหลุมดาวอังคารอีกครับ ฮ่าๆ