หลังจากวางแผนและติดต่อเรื่องการขนรถ MSX ข้ามเกาะ ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง วันที่เราจะได้พักผ่อนขี่รถบนเกาะล้าน พวกเราออกเดินทางจากบ้านแอดต๊ะ มุ่งสู่ท่าเรือแหลมบาลีฮาย ระหว่างทางแวะที่หาดพัทยา และจิบกาแฟที่ เขา สรท. เขาพระตำหนัก เพื่อกราบอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพร ณ. จุดชมวิวพัทยา

หลังจากนั้นเราขี่ลงมาที่ท่าเรือเพื่อเอารถ MSX ทั้งหมด 7 คันลงเรือเหล็ก และใช้เวลาประมาณ 45 นาทีถึงเกาะล้าน หลังจากเราเอารถลงเรือเหล็กเสร็จ เราก็ขี่รถไปยังท่าเรือหน้าบ้านเพื่อกินข้าวเที่ยงเติมพลังก่อนออกเดินทางขี่รถเที่ยวรอบเกาะล้าน

เมื่อกินข้าวเรียบร้อย เราก็ลุยกันเลย ขอบอกว่าเส้นทางส่วนหนึ่งบนเกาะล้านทางถนนจะทำด้วยหินตัวหนอนนะครับ ให้ระมัดระวังกันหน่อย และทางนั้นจะมีโค้งและทางลงเขาขึ้นเขาเป็นส่วนใหญ่ อย่าขับขี่รถเร็วเกินไป มันค่อนข้างอันตราย ช่วงบ่ายเราขี่รถเที่ยวหลายจุด เช่น สำนักสงฆ์เขาใหญ่ญาณวโรดมวราราม, จุดขมวิวกังหันลมและเขาเรดาห์, หาดตาแหวน, หาดนวล, หาดตายาย จะเป้นหาดใหญ่, หาดสังวาลย์, หาดแสม, หาดเทียน และที่สุดท้ายคือหาดทองหลาง ที่เราจะพักกันที่นั้น

ค่ำคืนที่เงียบสงบเราได้พักผ่อนกันอย่างมีความสุข ตรงหาดทองหลางเกือบสุดทาง มีผู้ให้บริการเตียงดูแลเราอย่างดีครับ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะไปเที่ยวที่อื่น มีแต่พวกเรายึดพื้นที่หาดนั่งจิบเบียร์ พูดคุยเรื่องราวตลอดทั้งวันของเราที่ขี่รถเที่ยวมา และคุยเรื่องทริปต่อไป  โอ้! ลืมบอกไปว่า การนำรถลงเรือไปกลับ มีค่าใช้จ่ายประมาณ 400-500 บาทนะครับ แต่ต้องแลกกับการล้างรถเมื่อคุณต้องกลับบ้าน หากจะเน้นความสะดวกก็เช่ารถบนเกาะเอาจะสบายกว่า

เป็นไงกันบ้างครับเพื่อนๆกับทริปยกรถขึ้นเรือมาเที่ยวเกาะล้าน ใครสนใจลองติดต่อเรือเหล็กตรงท่าขยะแหลมบาลีฮายได้นะครับ แนะนำอีกนิดครับ รถควรจะไม่เกิน 150CC จะดีกว่าครับ BigBike ไม่เหมาะครับ แล้วจะรู้ว่าการเที่ยวแบบนี้มันก็สนุกดี